Liên kết trong lĩnh vực xúc tiến, quảng bá du
lịch là một xu thế tất yếu của mỗi địa phương, mỗi khu vực và của mỗi quốc gia,
trong đó có liên kết giữa Trung ương và địa phương; Liên kết giữa các địa
phương với nhau; Liên kết giữa ngành du lịch với các ngành có liên quan; Liên
kết giữa ngành du lịch với các doanh nghiệp; Liên kết giữa các doanh nghiệp với
nhau v.v.. Đối với khu vực Tây Bắc, hợp tác trong các hoạt động quảng bá, xúc
tiến du lịch là một trong 4 nội dung lớn của Chương trình hợp tác phát triển du
lịch 8 tỉnh TBMR đã được lãnh đạo 8 tỉnh trong khu vực ký kết vào năm 2010
Việc liên kết quảng bá, xúc tiến
du lịch sẽ tiết kiệm được chi phí và sẽ tạo được hiệu ứng lớn hơn, thu hút được
sự quan tâm đông đảo hơn và cũng sẽ tạo được lòng tin lớn của du khách. Do vậy
công tác quảng bá xúc tiến sẽ đạt được hiệu quả cao hơn.
Để
tham gia các sự kiện quảng bá, xúc tiến du lịch lớn ở trong và ngoài nước: Tham
gia các sự kiện quảng bá, xúc tiến du lịch lớn, đặc biệt là các sự kiện quảng
bá, xúc tiến du lịch ở nước ngoài đòi hỏi một nguồn kinh phí lớn. Nếu từng tỉnh
tham gia riêng thì khó có thể đảm bảo kinh phí và nhân lực để tham gia. Nhưng
nếu các Trung tâm của 8 tỉnh liên kết hợp tác thì hoàn toàn có thể thực hiện
được.
Liên
kết quảng bá, xúc tiến sẽ giúp cho các tỉnh hiểu rõ về tiềm năng thế mạnh của
các tỉnh trong khu vực. Qua đó các tỉnh có điều kiện để xác định xây dựng những
sản phẩm du lịch đặc trưng và có thế mạnh của mỗi địa phương tránh trùng lắp
với các địa phương khác trong khu vực.
Hơn nữa, trong
quá trình liên kết quảng bá, xúc tiến các Trung tâm Thông tin – Xúc tiến du
lịch có thể trao đổi, chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm của nhau rất nhiều về cách
thức tổ chức, tham gia các sự kiện, các hình thức quảng bá, xúc tiến v.v..
Trong
thời gian vừa qua đã có một số hoạt động liên kết quảng bá, xúc tiến của du
lịch 8 tỉnh TBMR như thiết kế xây dựng bộ logo và slogan của du lịch Tây bắc, xuất
bản cuốn sổ tay hướng dẫn du lịch 8 tỉnh TBMR, website du lịch Tây Bắc, cùng
tham dự Hội chợ du lịch quốc tế Hà Nội VITM, Tổ chức Hội chợ du lịch Tây Bắc…
Tuy nhiên vai trò của các Trung tâm Thông tin - Xúc tiến du lịch của một số
tỉnh chưa thực sự rõ nét, có tỉnh giao cho phòng Nghiệp vụ du lịch, có tỉnh thì
không tham gia v.v.. Hiện nay việc liên kết quảng bá, xúc tiến của của các
Trung tâm Thông tin - Xúc tiến du lịch 8 tỉnh TBMR mới đang ở mức độ manh nha
và còn điểm hạn chế, cụ thể như sau:
- Chưa có sự
ký kết hợp tác một cách chính thức giữa các Trung tâm Thông tin - Xúc tiến du
lịch8 tỉnh TBMR. Hiện nay mới có một số Trung tâm có văn bản ký kết giữa 2 tỉnh
với nhau và có một số cuộc họp để trao đổi sơ bộ để thống nhất về quan điểm hợp
tác chứ chưa có văn bản ký kết hợp tác.
- Chưa xây
dựng được nội dung liên kết quảng bá, xúc tiến du lịch giữa các Trung tâm Thông
tin - Xúc tiến du lịch 8 tỉnh.
- Việc trao
đổi thông tin giữa các Trung tâm Thông tin - Xúc tiến du lịch chưa được thường
xuyên.
- Có tỉnh còn
chưa thành lập Trung tâm Thông tin - Xúc tiến du lịch như tỉnh Hoà Bình
Để đẩy mạnh
liên kết quảng bá, xúc tiến du lịch 8 tỉnh TBMR, tôi xin đề xuất một số giải
pháp sau đây:
Thứ nhất: Cần phải xúc tiến việc thành
lập câu lạc bộ Trung tâm Thông tin - Xúc tiến du lịch của 8 tỉnh TBMR. Trước
mắt, các Trung tâm Thông tin - Xúc tiến du lịch cần thống nhất chọn một Trung
tâm làm trưởng nhóm chủ trì, điều phối các hoạt động liên kết hợp tác. Các
trung tâm bố trí cán bộ có năng lực làm đầu mối để trực tiếp tham mưu và triển
khai các nhiệm vụ liên kết hợp tác.
Thứ hai: Các Trung tâm Thông tin - Xúc
tiến du lịch phải thống nhất nội dung và ký kết Chương trình liên kết hợp tác,
Quy chế hợp tác,.. Có như vậy việc triển khai các nội dung liên kết hợp tác mới
thuận lợi và bền chặt.
Thứ ba: Tăng cường sự liên kết hợp tác
giữa Trung tâm Thông tin - Xúc tiến du lịch của 8 tỉnh TBMR với Trung tâm Thông
tin - Xúc tiến du lịch của tỉnh, thành phố lớn trong cả nước như Thành phố Hồ
Chí Minh, Hà Nội. Đây là nơi tập trung nhiều hãng lữ hành lớn cung cấp lượng
khách lớn đến với du lịch các tỉnh Tây Bắc.
Thứ tư: Cần phối hợp tổ chức và tham gia
nhiều sự kiện quảng bá, xúc tiến du lịch chung của khu vực Tây Bắc tại các thị
trường trọng điểm ở trong nước như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, và ngoài
nước Trung Quốc, Pháp …
Thứ năm: Cần đề xuất sự hỗ trợ của Tổng
cục Du lịch từ nguồn vốn của Chương trình xúc tiến du lịch quốc gia giai đoạn
2013 – 2020 theo Quyết định số 2151/QĐ – TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Thứ sáu: Tích cực kiếm tìm sự hỗ trợ của
các tổ chức quốc tế hoạt động trong lĩnh vực du lịch như EU, WB, AECID, … về tài
chính, về kỹ thuật để nâng cao năng lực hoạt động và thúc đẩy sự liên kết hợp
tác giữa các.
Thứ bảy: Tăng cường sự hỗ trợ giữa Trung
tâm Thông tin - Xúc tiến du lịch các tỉnh TBMR.
Để hoạt động
liên kết hợp tác đạt được hiệu quả cao, Trung tâm Thông tin - Xúc tiến du lịch
các tỉnh TBMR rất mong nhận được sự quan tâm hỗ trợ của Tổng cục Du lịch, của các
cấp lãnh đạo của từng địa phương, các tổ chức quốc tế và đặc biệt cần sự quyết
tâm, sự cố gắng nỗ lực của các Trung tâm Thông tin - Xúc tiến du lịch trong khu
vực.
Thái Hà